- “Bạn đừng tưởng chỉ có thị trường chứng khoán mới xuất hiện “cá mập”, hay “đội lái”. Trong bất động sản, đội “cá mập” còn hoành tráng và triển khai rất chuyên nghiệp. Họ chuyên nghiệp là bởi vì đất là tài sản có giá trị vốn rất lớn, kén khách hơn thị trường chứng khoán”.
Nhà đầu tư này cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, sốt đất, giá tăng bất thình lình đều đến từ đội “cá mập” này.
Vậy những nhà đầu tư cá mập là ai?
Phân tích về cách tạo sóng của “cá mập”
Khi lượng nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ đổ về, “cá mập” sẽ bắt đầu đẩy hàng ra với mức giá tăng 30-50% thậm chí 100% so giá ban đầu.
- “Mọi người thường nói, giá bị đẩy cao là do môi giới. Nhưng thực chất, môi giới đơn thuần không đủ vốn và hàng để làm giá thị trường. Thứ nhất, họ chỉ là môi giới giữa người bán và người mua. Thứ hai, đó không phải sản phẩm của họ. Sốt đất, giá lên là do đội “cá mập” vì họ mới là nhóm nắm giữ nguồn cung lớn” – ông Thắng nói.
Cơn bão giá đất đến một phần từ chiêu trò của đội “cá mập”.
- “Một số “cá mập” có thể tạo ra sốt ảo bằng việc thuê nhiều xe ô tô đến thị trường, hỏi mua đất. Hiện tượng này khiến người dân tưởng là đất đang sốt đất thật nên truyền tai nhau thông tin. Một chiêu khác của “cá mập”, đó là để nâng giá đất, họ cho khoảng 5-10 môi giới gọi điện thoại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, hay người dân, đưa ra một mức giá cao. Cứ trung bình 3 người đều trả một mức giá cao cũng tạo ra hiệu ứng trong tâm lý của người dân hay các nhà đầu tư nhỏ lẻ khác rằng: đất đang lên giá. Suy nghĩ giá đất tăng lan mạnh, khiến đồng loạt người dân và “cá mập” tạo ra mức giá cao hơn so với mặt bằng trên thị trường”
– vị lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ thêm.
- “Thực tế, đối với mỗi thị trường, các nhà đầu tư thường có sự liên kết với nhau. Để “đánh” thị trường A, họ tập hợp những người đầu cơ sở hữu nhiều đất nhất. Họ cam kết để một giá và không cho phép người khác phá giá. Khi khách gọi điện cho 1 người, họ thấy giá cao nên chần chừ, đắn đo. Nhưng khi khách gọi tới 3-4 người, đều có mức giá tương tự, họ sẽ suy nghĩ, giá đất tăng thật, không mua sớm thì mai lại tăng tiếp. Đó cũng là một chiêu của những “cá mập”.
Theo nhận định của một số nhà đầu tư, đặc điểm của đội “cá mập” là phải am hiểu thị trường bất động sản khu vực này. Họ phải sở hữu nguồn cung sản phẩm lớn, đủ khả năng tạo ra sự tăng giá.